Quảng cáo được coi là một thành phần quan trọng nhất của quá trình tiếp thị, quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm đến với khách hàng. Một chiến dịch quảng cáo hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất, nhà kinh doanh, người tiêu dùng và toàn thể xã hội.
Quảng cáo hiệu quả là gì?
Quảng cáo hiệu quả là một quảng cáo đạt được những kết quả, mục tiêu mà doanh nghiệp đã đặt ra và thậm chí vượt quá kết quả mà doanh nghiệp đã đặt ra trước đó. Một quảng cáo hiệu quả sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên đây cũng là một con dao hai lưỡi khiến cho doanh nghiệp có thể bị đẩy lùi ra khỏi thị trường.
Một số doanh nghiệp tiêu tốn rất nhiều tiền vào quảng cáo mà chỉ thu lại được những kết quả khiếm tốn khiến cho việc kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Làm sao để quảng cáo hiệu quả?
Quảng cáo là hình thức truyền thông có trả phí, được thực hiện nhằm mục đích giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến công chúng. Nhưng làm sao để giúp cho quảng cáo hiệu quả hơn lại là một vấn đề rất khó, tuy nhiên để tạo một quảng cáo hiệu quả thì doanh nghiệp nên cân nhắc cẩn trọng về mặt nội dung để có được quảng cáo hiệu quả nhất.
Xác định khách hàng để quảng cáo hiệu quả
Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng này phải đang có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Và có khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ ấy. Khách hàng mục tiêu chính là những người thực sự mang lại cho sự phát triển của thương hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp.
Vì vậy việc xác định chính xác khách hàng mục tiêu thực sự quan trọng bởi nếu làm tốt sẽ giúp làm tăng khả năng mua hàng và giảm thiểu những chi phí marketing không đáng có vào các đối tượng khách hàng không phù hợp.
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp
Quảng cáo chính là hướng công chúng, đối tượng khách hàng của bạn quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, họ có thể thay đổi hành vi tiêu dùng, cụ thể là ưu tiên lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy làm sao để có thể quảng cáo hiệu quả và định hướng người tiêu dùng?
Câu trả lời chính là bạn phải hiểu rõ được mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ mà mình đang cung cấp. Sản phẩm của bạn có gì khác biệt so với những sản phẩm tương tự trên thị trường? Dịch vụ của bạn có những ưu điểm và hạn chế gì?… Hãy dành thời gian để nghiên cứu thật kỹ các vấn đề này để có thể lựa chọn được những điểm nổi bật nhất đưa vào thông điệp quảng cáo.
Theo một vài nghiên cứu cho thấy, có đến 80% người đọc báo hoặc xem quảng cáo đều không đọc những thông tin chi tiết mà có xu hướng lướt nhanh và xem những điểm nổi bật.
Chính vì vậy, khi công chúng đón xem quảng cáo của bạn, họ chỉ muốn biết khi lựa chọn doanh nghiệp của bạn họ sẽ được gì và những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ cho họ được những lợi ích nào. Và khi bạn làm rõ được những câu hỏi này, chắc chắn bạn sẽ có được quảng cáo hiệu quả.
Xây dựng được nội dung quảng cáo hấp dẫn
Sau khi có được chân dung khách hàng và hiểu ngành hàng mình đang cung cấp, chắc chắn bạn sẽ có thể giới hạn được các nội dung, thông điệp quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp.
Nội dung quảng cáo nên là những thông điệp ngắn gọn, súc tích và đánh đúng vào trọng tâm vấn đề, những gì bạn muốn khách hàng nghe thấy, nhìn thấy và tin tưởng.
Đảm bảo chất lượng hình ảnh, âm thanh
Điều làm nên một quảng cáo hiệu quả ngoài nội dung hấp dẫn còn là hình ảnh và âm thanh chất lượng. Để có thể chắc chắn quảng cáo chạm được đến công chúng và tạo được điểm nhấn ấn tượng, bạn nên đầu tư về mặt hình ảnh và âm thanh.
Xác định vị trí đặt quảng cáo và hình thức quảng cáo phù hợp
Sau khi lựa chọn được loại hình quảng cáo phù hợp, bạn nên tiến hành xác định vị trí đặt quảng cáo và hình thức quảng cáo phù hợp. Đối với quảng cáo bằng các bài báo, bạn có thể đặt ở các chuyên mục phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp, hoặc nếu có ngân sách lớn, hãy chọn những vị trí xuất hiện dễ nhìn thấy nhất, chẳng hạn như trang bìa.
Việc xác định vị trí quảng cáo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành công của chiến dịch quảng cáo.
Đặt mục tiêu đo lường để biết quảng cáo hiệu quả hay không
Để biết được quảng cáo hiệu quả hay không, hãy tiến hành đo lường bằng cách trước khi bắt đầu quảng cáo, bạn nên đặt ra những mục tiêu cần phải đạt được là gì. Chẳng hạn, quảng cáo tiếp cận được 1000 người, có được 100 đơn hàng từ quảng cáo thu về, tăng mức độ nhận diện thương hiệu lên bao nhiêu phần trăm…
Chỉ khi đặt ra những con số rõ ràng, bạn mới có thể biết được quảng cáo hiệu quả hay thất bại. Điều này cũng rất quan trọng để rút kinh nghiệm và có được những quảng cáo hoàn thiện hơn cho các chiến dịch quảng cáo sau này.
Xem thêm: Màn hình quảng cáo – Các sản phẩm màn hình quảng cáo kỹ thuật số của SmartRetail
Các hình thức quảng cáo hiệu quả
Các hình thức quảng cáo đều có ưu, nhược điểm riêng, mang lại hiệu quả khác nhau cho mỗi chiến lược quảng bá cũng như phù hợp với từng sản phẩm, dịch vụ nhất định. Dưới đây là các hình thức quảng cáo hiệu quả nhất năm 2022.
Quảng cáo online
Quảng cáo online được hiểu đơn giản là hình thức quảng cáo trên internet. Nhằm cung cấp thông tin tới nhiều tệp khách hàng khác nhau, là cách thức truyền tải thông tin tiếp thị, giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua mạng Internet. Người dùng tiếp cận được với quảng cáo thông qua việc truy cập vào mạng bằng các thiết bị điện tử như: máy tính, laptop, điện thoại thông mình,…
Quảng cáo Online sẽ là công cụ rất hữu ích vì mọi thành viên trong cộng đồng mạng sẽ rất dễ dàng tìm thấy. Và bất kỳ người dùng nào cũng có thể đăng tải bài viết, hình ảnh, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến người truy cập Internet một cách rộng rãi. Cách quảng cáo này cũng không giới hạn về số lượng và thời gian đăng tải nội dung. Các doanh nghiệp có thể thay đổi và làm mới nội dung một cách thường xuyên.
Quảng cáo truyền hình TV
Hiện nay, quảng cáo truyền hình TV là một chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Không chỉ hình ảnh bắt mắt, âm thanh sinh động, loại hình quảng cáo này còn có thể tiếp cận đến hàng trăm nghìn người cùng một lúc.
Quảng cáo trên truyền hình là một loại hình quảng cáo khá phổ biến xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ XX. Bằng cách xen kẽ vào các chương trình truyền hình như gameshows, phim ảnh, bản tin, thời sự, quảng cáo trên truyền hình là cách khiến cho người xem tiếp nhận quảng cáo một cách thụ động mà hiệu quả. Loại hình quảng cáo hiệu quả này ngày càng phát triển.
Cùng với sự thành công của ngành công nghiệp truyền hình, điện ảnh, những chương trình quảng cáo trên truyền hình đã trở thành một phần tất yếu trong các chương được phát sóng trên trong đời sống hàng ngày của mọi người. Làm cho việc quảng cáo trên truyền hình là lựa chọn tối ưu nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Quảng cáo trên báo giấy, poster, tờ rơi
Để quảng bá các sản phẩm của công ty thì ngoài việc tiếp thị, quảng bá trực tiếp thì quảng cáo trên báo giấy, poster, tờ rơi là một cách rất tốt nhất. Vì vậy ngày nay, trong quá trình quảng cáo, truyền thông thì việc sử dụng các ấn phẩm đã không còn xa lạ. Không chỉ các hình thức truyền thông online mà bao gồm cả các hình thức quảng cáo offline trong đó bao gồm cả các loại ấn phẩm quảng cáo dạng in được sử dụng rất rộng rãi.
Quảng cáo ngoài trời
Hiện nay, các loại hình quảng cáo ngoài trời xuất hiện rất đa dạng. Tùy theo tính chất sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo, khách hàng chọn lựa hình thức quảng cáo thích hợp trong bốn loại hình cơ bản như pano quảng cáo, billboard quảng cáo ở tầm cao, triển khai tối thiểu từ sáu tháng trở lên, vì vậy rất phù hợp cho các ngành hàng bất động sản, ô tô, trang sức, nguyên vật liệu, hàng công nghiệp, điện tử – điện lạnh…
Tuy nhiên quảng cáo ngoài trời là một kênh truyền thông khá tốn kém, chi phí triển khai có thể lên tới hàng tỷ đồng cho một chiến dịch tùy vào việc doanh nghiệp lựa chọn phương tiện quảng cáo, tuy nhiên cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Quảng cáo trong nhà
Quảng cáo trong nhà là hình thức quảng cáo bên trong các toà nhà, sân bay, trạm dừng chân, trung tâm thương mại… là loại hình được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Bởi chúng mang tính trực quan cao, dễ dàng thu hút người xem bằng 1 clip được chiếu trên màn hình kỹ thuật số LCD; Hoặc 1 hình ảnh đăng trên Frame được đặt ở những vị trí nổi bật.
Loại hình quảng cáo này có thể linh động phát sóng quảng cáo bất cứ thời gian nào, địa điểm nào công công trình: Lúc ngồi chờ tại sảnh, lúc đi thang máy. Dễ thu hút người xem hơn loại hình truyền thống do được đặt trong không gian hẹp và vị trí mắt mắt. Vì vậy mà giúp cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp trở nên thành công hơn.
Kết luận
Trên đây là những thông tin về các hình thức quảng cáo hiệu quả mà Smartretail muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có yêu cầu và thắc mắc gì thì hãy liên hệ với Smartretail 0935 888 489 để được hỗ trợ ngay!